Phiếu khảo sát tư liệu lịch sử địa phương
Nghị định thư đánh giá nội dung giáo dục địa phương
Tài liệu lịch sử địa phương là một phần bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới (GAPT). Dưới đây là phiếu đánh giá đồ dùng giáo dục địa phương do giáo viên biên soạn, mời các bạn tham khảo.
Tài liệu giáo dục địa phương giúp các em hiểu rõ hơn về các ngành công nghiệp, âm nhạc, các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh ở tỉnh, địa phương mình, từ đó nuôi dưỡng tình cảm, niềm tin yêu. tự hào về quê hương, để các em có hành động cụ thể góp phần bảo tồn các giá trị, nét đẹp của tỉnh nhà. Sau đây là góp ý về dự thảo tài liệu dạy học địa phương lớp 3 do trường TH Chân Nguyên Khánh biên soạn.
1. Phiếu lấy ý kiến về dự án tài liệu giáo dục lịch sử địa phương lớp 3
HÓA ĐƠN NHẬN XÉT
DỰ THẢO VĂN BẢN HỌC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 3
TỈNH HẢI DƯƠNG
I. THÔNG TIN VỀ ĐỘC GIẢ NHẬN XÉT
Họ và tên:…………………….
Chức vụ/Đơn vị công tác: Thầy, trường…………………….
Số điện thoại liên hệ: ……………………
II. NỘI DUNG NHẬN XÉT
1. Ưu điểm thuộc về tài liệu
Cấu trúc được trình bày khoa học, tên chủ đề rõ ràng, hình ảnh rõ ràng.
– Nội dung GDDP đề cập một số vấn đề chính về cảnh quan thiên nhiên; món ăn đặc trưng, món ăn truyền thống; những danh nhân xưa; một số tổ chức chính trị – xã hội của quê hương.
+ Mỗi chủ đề được xây dựng thành bài học riêng với thông tin chính xác, khoa học, liên quan, dễ hiểu giúp học sinh trải nghiệm và hiểu rõ hơn về các vấn đề địa phương của quê hương Hải Dương. Hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh qua từng loại hoạt động.
+ Từ đó giáo dục cho học sinh lòng yêu quê hương đất nước, yêu thích học tập, biết vận dụng kiến thức đã học vào việc bảo vệ cảnh quan, giữ gìn và phổ biến các giá trị lịch sử, văn hóa của địa phương.
+ Giúp quý thầy cô có thêm tư liệu nghiên cứu, soạn giáo án phù hợp, sinh động và giàu kiến thức địa phương cho bài dạy.
2. Nội dung văn bản (bày tỏ ý kiến về mục tiêu, nội dung kiến thức, hình ảnh, ngôn ngữ trong từng chủ đề. Đánh giá mức độ phù hợp, chưa phù hợp trong từng chủ đề và đề xuất điều chỉnh)
2.1. Chủ thể: Những cảnh đẹp như tranh vẽ của quê hương tôi
Mục tiêu:
– Chủ điểm giới thiệu những danh lam thắng cảnh quê hương.
– Nội dung chủ đề được thể hiện rõ qua 4 hoạt động (khởi động, kết nối – khám phá – thực hành, thực hành – vận dụng, mở rộng)
– HS biết, cảm nhận và hiểu được những nét đặc sắc về danh lam thắng cảnh của Hải Dương quê hương.
Vận dụng những điều đã học để giới thiệu vẻ đẹp của quê hương em.
– Rèn luyện cho học sinh tình yêu quê hương đất nước và ý thức giữ gìn những cảnh đẹp của quê hương.
Nội dung kiến thức: Phù hợp với học sinh, cả về thể chất và nâng cao khả năng học tập của học sinh. Hoạt động học cụ thể.
Hình chụp: Hình ảnh hiển thị sắc nét, rõ ràng, màu sắc hài hòa và đẹp mắt.
Ngôn ngữ được sử dụng: dễ hiểu, dễ tiếp cận, mệnh lệnh rõ ràng
mức đánh giá: Thích hợp
2.2. Chủ thể: Đặc sản của quê tôi
Mục tiêu: – Chủ đề giới thiệu vài nét về quê hương
– Nội dung chủ đề được thể hiện rõ ràng qua 4 hoạt động (khởi động, kết nối – khám phá – thực hành, thực hành – vận dụng, mở rộng).
– HS biết một số đặc sản ở từng địa phương của tỉnh Hải Dương.
– Vận dụng những điều đã học để giới thiệu vài nét về quê hương em.
– Giáo dục HS biết trân trọng, yêu quý những sản vật của quê hương mình.
Nội dung kiến thức: Phù hợp với đối tượng HS
– Tạo điều kiện cho học sinh học tập.
Hình chụp: Hình ảnh rõ nét, màu sắc giống nhau.
Ngôn ngữ sử dụng: Xóa lệnh
Mức đánh giá: Thích nghi
2.3. Chủ thể: Di tích Văn Miếu Mao Điền
Mục đích: – Đề tài đặc biệt giới thiệu về khu di tích tỉnh Hải Dương.
– Nội dung chủ đề được thể hiện rõ ràng qua 4 hoạt động (khởi động, kết nối – khám phá – thực hành, thực hành – vận dụng, mở rộng).
– Giúp học sinh có những hiểu biết cơ bản về vị trí và các di tích tại Văn miếu Mao Điền tỉnh Hải Dương.
Qua đó nâng cao tình yêu quê hương cho các em và góp phần bảo vệ những di tích lịch sử của quê hương.
Nội dung kiến thức: Thông tin đã được xác minh. Nâng cao năng lực học tập của học sinh.
Hình chụp: Hình ảnh chân thực, rõ nét.
Ngôn ngữ sử dụng: Xóa lệnh
mức đánh giá: Thích hợp
2.4. Chủ thể: Hải Dương xưa nổi tiếng
Mục tiêu:- Chuyên đề giúp học sinh hiểu biết về một số danh nhân xưa của tỉnh
– Nội dung chủ đề được thể hiện rõ ràng qua 4 hoạt động (khởi động, kết nối – khám phá – thực hành, thực hành – vận dụng, mở rộng).
– Thu hút con nuôi theo gương các danh nhân ở địa phương.
Nội dung kiến thức: Thông tin đã được xác minh. Nâng cao năng lực học tập của học sinh.
Hình chụp: Hình ảnh chân thực, rõ nét.
Ngôn ngữ sử dụng: Xóa lệnh
mức đánh giá: Thích hợp
2.5. Chủ thể: Món ăn truyền thống của quê hương tôi
Mục đích: — Chủ đề gợi cho trẻ nói về các món ăn truyền thống của địa phương.
– Nội dung chủ đề được thể hiện rõ ràng qua 4 hoạt động (khởi động, kết nối – khám phá – thực hành, thực hành – vận dụng, mở rộng).
– Nuôi dưỡng tình yêu của học sinh đối với các món ăn truyền thống, cũng như hiểu biết về các nguyên liệu để làm nên món ăn này.
Nội dung kiến thức: Vừa phải, phù hợp với học sinh.
Một bức tranh: Hiển thị rõ ràng hoạt động
Ngôn ngữ được sử dụng: Các lệnh liên quan.
mức đánh giá: Thích hợp
2.6. Chủ thể: Tổ chức chính trị xã hội quê tôi
Mục đích: – Chủ đề giúp trẻ hiểu biết về một số tổ chức, hoạt động chính trị, xã hội ở địa phương.
– Nội dung chủ đề được thể hiện rõ ràng qua 4 hoạt động (khởi động, kết nối – khám phá – thực hành, thực hành – vận dụng, mở rộng).
– Giáo dục ý thức của trẻ khi tham gia các sự kiện ở địa phương.
Nội dung kiến thức: Thực ra nó rất liên quan trong cuộc sống.
Một bức tranh: Hình ảnh rõ nét, màu sắc hài hòa, bố cục phù hợp.
Ngôn ngữ được sử dụng: Lệnh rõ ràng
mức đánh giá: Thích hợp
III. Kiến nghị, đề xuất
Để triển khai hiệu quả tài liệu giáo dục địa phương trong nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên về sử dụng và giảng dạy tài liệu giáo dục địa phương.
Nhà trường tổ chức cho học sinh các lớp thực hành nấu ăn, tham quan, tìm hiểu các văn miếu tại quê hương (nếu có điều kiện) nhằm giáo dục học sinh về truyền thống cách mạng, văn hóa.
……., ngày…tháng…2022
2. Phiếu thẩm định tư liệu lịch sử địa phương
UBND tỉnh…….. |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
GIAO DỤC VA ĐAO TẠO |
độc lập-Tự do-Hạnh phúc |
…………, ngày …..tháng ….năm 2021
ĐÁNH GIÁ
CÁC VĂN BẢN VỀ GIÁO DỤC CỦA ĐỊA PHƯƠNG CẤP TỈNH …………. – HẠNG 2
Họ và tên:…………………
Đơn vị công tác: Trường tiểu học…………..
Chức vụ: giáo viên tiểu học ……………………..
e-mail:……………………
Tiêu chuẩn |
Mục |
Đánh giá nội dung, bình luận |
Bình luận |
||
tôi đồng ý |
tôi không đồng ý |
Một ý tưởng khác |
|||
1. Điều kiện tiên quyết của tài liệu |
Một |
Nội dung và hình thức của tài liệu không mâu thuẫn với các quy định của pháp luật Việt Nam và tuân thủ các tiêu chuẩn công bố quốc gia. |
X |
…………………… …………………… …………………… …………………… |
|
b |
Nội dung và hình thức của tài liệu không bị giới hạn bởi quốc tịch, tôn giáo, nghề nghiệp, giới tính, tuổi tác và địa vị xã hội. |
X |
…………………… …………………… …………………… |
||
2. Nội dung văn bản |
Một |
Nội dung tài liệu phản ánh chính xác, đầy đủ các vấn đề về văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương; các vấn đề về địa lý, kinh tế và nghề nghiệp của khu vực; các vấn đề chính trị – xã hội, môi trường của địa phương và các nội dung khác phù hợp với nội dung giáo dục địa phương quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (GET) do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố (sau đây gọi là Chương trình GDPT); đưa ra những kiến thức cơ bản, khoa học, thiết thực và có thể áp dụng vào thực tế của địa phương. |
X |
…………………… …………………… …………………… …………………… …………………… …………………… …………………… …………………… |
|
b |
Các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, con số, dữ kiện, hình ảnh phải chính xác, khách quan, thống nhất và phù hợp với trình độ của học sinh; các con số, sự kiện, hình ảnh có nguồn gốc rõ ràng. |
X |
…………………… …………………… …………………… …………………… |
||
c |
Những phát triển khoa học mới liên quan đến nội dung địa phương được cập nhật và đáp ứng các tiêu chí của chương trình GDTX. Tài liệu này có kết thúc mở, khuyến khích cách tiếp cận đa dạng để đảm bảo đáp ứng các mục tiêu và yêu cầu giáo dục địa phương. |
X |
…………………… …………………… …………………… …………………… |
||
đ |
Nội dung giáo dục các vấn đề về chủ quyền quốc gia, quyền con người, quyền trẻ em, bình đẳng giới, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu được thể hiện tốt. |
X |
…………………… …………………… …………………… …………………… …………………… |
||
3. Phương pháp, hình thức bồi dưỡng và thẩm tra, đánh giá văn bản |
Một |
Nội dung tài liệu góp phần giúp giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp, hình thức tổ chức học tập theo định hướng cá nhân; định hướng thực hành, vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn của địa phương; tạo cơ hội, khuyến khích học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo, phát huy tiềm năng của mỗi học sinh. |
X |
…………………… …………………… …………………… …………………… …………………… |
|
b |
Nội dung tài liệu thể hiện chính xác, đầy đủ, rõ ràng trình độ phẩm chất, năng lực của học sinh và yêu cầu đánh giá kết quả giáo dục phù hợp với đặc điểm kinh tế – xã hội của địa bàn và yêu cầu. cần đáp ứng về phẩm chất và tiềm năng của học sinh trong chương trình giáo dục, làm cơ sở đánh giá chính xác kết quả giáo dục. |
X |
…………………… …………………… …………………… …………………… …………………… …………………… |
||
4. Cấu trúc và thiết kế của tài liệu |
Một |
Tài liệu được xây dựng theo các chủ đề tương ứng với nội dung tài liệu quy định tại khoản 2 điều 3 (TT33) và theo chương trình các môn học, hoạt động giáo dục ở từng cấp học, bậc học trong chương trình. |
X |
…………………… …………………… …………………… …………………… |
|
b |
Hình thức trình bày văn bản cân đối, kết hợp hài hòa giữa kênh hình và kênh chữ, có hệ thống ký hiệu, ký hiệu, kiểu chữ và cách sắp xếp; tranh, ảnh, bảng biểu, biểu đồ, đồ thị, bản đồ, tranh ảnh phù hợp với nội dung bài học và lứa tuổi học sinh |
X |
…………………… …………………… …………………… …………………… |
||
5. Ngôn ngữ sử dụng trong tài liệu |
Một |
Văn bản sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt bảo đảm đúng quy tắc chính tả, ngữ pháp, cách viết tắt tiếng Việt, ký hiệu, phiên âm và đơn vị đo lường theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Lời kể rõ ràng, dễ hiểu, diễn đạt chính xác nội dung cần trình bày, phù hợp với lứa tuổi học sinh. |
X |
…………………… …………………… …………………… …………………… |
Nhận xét chung:
Tài liệu gồm 8 chủ điểm, được chọn lọc tương đối phù hợp với các em học sinh lớp 2. Nội dung liên quan đến văn hóa, xã hội, lịch sử địa phương. Trong đó nhấn mạnh đến sự tương tác của học sinh với nhau dưới sự hướng dẫn của giáo viên, hoạt động trải nghiệm, xử lý tình huống thực tế và thái độ, hành vi của học sinh. Đồng thời, căn cứ vào 5 phẩm chất, 10 năng lực cần phát triển của học sinh làm mục tiêu xây dựng nội dung tài liệu.
kết luận:
………., ngày tháng năm ………
Vui lòng tham khảo phần Dành cho giáo viên trong phần Tài nguyên để biết các kế hoạch bài học khác.
Đăng bởi: Trường THPT Chân Nguyên Hạnh
Danh mục: Tổng hợp
Mọi sao chép xin nhớ ghi rõ nguồn bài viết: Website Bảng đánh giá tài liệu giáo dục địa phương