Giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 4 cả năm 2022 – 2023, cung cấp đầy đủ các lớp học cho cả năm học 2022 – 2023, giúp giáo viên soạn giáo án buổi chiều cho học sinh nhanh chóng.
Với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học, quý thầy cô sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án lớp 4 của mình. Giáo án buổi chiều được biên soạn theo các phân môn: Tập đọc, Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn. Ngoài ra, quý thầy cô có thể tham khảo thêm Giáo án lớp 4 theo Công văn 2345, với thời lượng đủ 35 tuần thực học. Chi tiết mời thầy cô download miễn phí:
Giáo án buổi chiều tập đọc lớp 4
Tập đọc tuần 1
Dế Mèn bênh vực kẻ yếu – Mẹ ốm
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố cho HS những kiến thức về đọc thành tiếng, đọc thầm.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng đọc diễn cảm, đọc hiểu cho học sinh.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* Phân hóa: HS trung bình chỉ đọc và chọn đoạn a hoặc b, chọn 1 trong 2 bài làm; HS khá đọc đoạn a, làm 2 bài tập; Học sinh giỏi thực hiện đầy đủ các yêu cầu.
II. DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập.
2. Học sinh: Nghiên cứu tài liệu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động bồi dưỡng giáo viên |
Hoạt động học tập của học sinh |
1. Khởi động (5 phút): – Ổn định tổ chức – Giới thiệu nội dung tập huấn. – Phát phiếu học tập. 2. Các hoạt động chính: Một. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút) * Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng đọc diễn cảm cho HS. * Làm thế nào để tiến hành: – GV đưa bảng phụ có đoạn luyện đọc: Một) “Cô Nhà Trò nhỏ thó, gầy yếu, người đầy son phấn, như vừa mới bóc ra. Cô mặc chiếc áo dài đen, đôi khi điểm xuyết những sợi vàng, đôi cánh mỏng như cánh bướm non, ngắn cũn cỡn. Hình như đôi cánh quá yếu, chưa quen bung ra, dù có khỏe cũng không thể bay xa.” – Yêu cầu HS nhắc lại đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng. – GV yêu cầu HS gạch chân (gạch) các từ cần nhấn (ngắt) giọng. – Tổ chức cho HS luyện đọc theo cặp sau đó thi đọc trước lớp. – Nhận xét, tuyên dương. |
– Hát – Nghe. – Hãy bình chọn. – Quan sát và đọc thầm đoạn văn. b)“Năm ngoái, trời đói rét, mẹ tôi phải đi mượn nhện ăn. Rồi không may, mẹ tôi qua đời, để lại tôi một mình. Nhưng tôi bị bệnh và tôi không thể kiếm đủ ăn. Sau nhiều năm nghèo, họ vẫn nghèo.” – Nêu cách đọc diễn cảm. – 2 HS xung phong lên bảng viết, mỗi em viết 1 đoạn, lớp nhận xét. – HS luyện đọc theo cặp (cùng cao độ). Đại diện thi đọc trước lớp. – Lớp nhận xét. |
b. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (15 phút) Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc hiểu cho học sinh. * Làm thế nào để tiến hành: – Giáo viên yêu cầu học sinh thành lập nhóm 4 người, làm việc trên bảng của nhóm. – Gọi 1 em đọc bài tập ở bảng. Bài 1. Khoanh tròn vào chữ cái trước một hình ảnh nhân hóa dưới đây mà em thích và nói vì sao em thích hình ảnh đó. Một. Nhà Trò ngồi gục đầu trên đá cuội, (người) nhỏ, gầy, to, mặc áo dài,… b. Dế Mèn xòe hai móng vuốt ra, nói với Nhà Trò: “Đừng sợ, hãy về đây với ta. Kẻ ác không thể cậy mạnh hiếp yếu”. c. Dế Mèn dẫn Nhà Trò đi một đoạn ngắn thì đến nơi phục kích của bọn nhện. Yêu cầu các nhóm thực hiện và trình bày kết quả. – Nhận xét, sửa bài. Bài 1. Học sinh chọn một hình ảnh nhân hóa mà em yêu thích và thảo luận vì sao em thích hình ảnh đó. |
– Một em đọc to, cả lớp đọc thầm. Bài 2. Gạch dưới những câu thơ thể hiện tình cảm yêu thương sâu sắc của người con đối với mẹ: Sáng nay trời mưa Nắng trong trái chín ngọt ngào ruồi bay Cả đời tôi đi theo gió và sương Bây giờ mẹ tôi đã trở lại giường để tập đi. Vì em mà anh khổ đủ đường Có nhiều nếp nhăn quanh mắt mẹ Tôi hy vọng bạn sẽ tốt hơn dần dần Ban ngày ăn ngon, ban đêm ngủ ngon. – Các nhóm thực hiện, đại diện nhóm trình bày kết quả. – Các nhóm khác nhận xét, sửa bài. Bài 2. Đã thực hiện trong chủ đề. |
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): – Yêu cầu HS tóm tắt nội dung bài luyện đọc. – Nhận xét tiết học. – Nhắc HS chuẩn bị bài. |
– Học sinh phát biểu. |
…………
Giáo án buổi chiều Chính tả lớp 4
Luyện Chính tả Tuần 1
Dế Mèn bênh vực kẻ yếu – Mẹ ốm
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố cho HS kiến thức về phân biệt l hoặc n; an toàn hoặc ang.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng viết đúng chính tả.
3. Thái độ: Có ý thức viết đúng, viết đẹp; rèn chữ, giữ vở.
* Phân hóa: HS trung bình chọn làm 1 trong 3 bài; học sinh khá chọn làm được 2 trong 3 bài; Học sinh giỏi thực hiện đầy đủ các yêu cầu.
II. DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập.
2. Học sinh: Nghiên cứu tài liệu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động bồi dưỡng giáo viên |
Hoạt động học tập của học sinh |
1. Khởi động (5 phút): – Ổn định tổ chức – Giới thiệu nội dung tập huấn. 2. Các hoạt động chính: |
– Hát – Nghe. |
Một. Hoạt động 1: Viết chính tả (12 phút): – Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lại 2 đoạn chính tả cần viết trong sgk. – Giáo viên cho học sinh viết lên bảng một số từ dễ sai trong bài viết. – Giáo viên đọc cho học sinh viết lại bài chính tả. bài viết Một) “Cô Nhà Trò nhỏ thó, gầy yếu, người đầy son phấn, như vừa mới bóc ra. Cô mặc chiếc áo dài đen, đôi khi điểm xuyết những sợi vàng, đôi cánh mỏng như cánh bướm non, ngắn cũn cỡn. Hình như đôi cánh quá yếu, chưa quen bung ra, dù có khỏe cũng không thể bay xa.” b)“Năm ngoái, trời đói rét, mẹ tôi phải đi mượn nhện ăn. Rồi không may, mẹ tôi qua đời, để lại tôi một mình. Còn tôi ốm đau, kiếm sống cũng không đủ”. |
– 2 HS đọc luân phiên, lớp đọc thầm. – Học sinh viết lên bảng. – HS viết bài. |
b. Hoạt động 2: Luyện viết chính tả (12 phút): |
|
Bài 1. Viết lại các từ viết sai chính tả trong các từ sau rồi sửa lại cho đúng: Một. không có suy nghĩ nào; con nai; thuyền; xa. b. số lẻ; trốn; làm việc chăm chỉ; tính cách. c. lý do; gió; sự thỏa mãn; sai lầm. |
Phân công …………………….. …………………….. …………………….. …………………….. …………………….. |
Bài 2. Điền tiếng chứa phụ âm đầu l/n: a)….. Trường Tam Đảo chạy quanh. Dòng ………… xuyên qua ngôi nhà tràn ngập…….. màu xanh Cỏ xa nhấp nhô sóng……………………. Đàn cừu ………… gặm cỏ …………. b) Trăng soi …………. từng ánh vàng dịu nhẹ. Những chùm nụ trắng …………trôi. Đầu phố hàng dâu rì rào ………….. tỏa từng …………hương thơm ngào ngạt trong đêm tĩnh mịch. Càng về sau, hoa càng …………., ………….. nức nở. |
Bài 3. Điền l/n: Lại đây tre…em yêu…à nhà Gió xuân…an…tại nhành nhụy vàng Trưa…rằm mang võng, thỉnh về Một làn hương mỏng manh, mênh mông của tình yêu. …buổi đêm ghé qua đồn binh Cái giường cây…ối…aa cho tôi đỡ đau với… |
c. Hoạt động 3: Chỉnh sửa (8 phút): – Yêu cầu các nhóm trình bày. – Giáo viên nhận xét, sửa bài. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): – Yêu cầu HS tóm tắt nội dung phần luyện tập. – Nhận xét tiết học. – Nhắc HS viết lại các từ viết sai chính tả; Chuẩn bị cho bài học sáng tuần sau. |
– Các nhóm trình bày. – HS nhận xét, chữa bài. – Học sinh phát biểu. |
…………
Giáo án buổi chiều luyện từ và câu lớp 4
Luyện từ và câu tuần 1
Cấu trúc của ngôn ngữ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố cho HS những kiến thức về cấu tạo của tiếng.
2. Kĩ năng: Thực hành các bài tập củng cố, mở rộng.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* Phân hóa: Học sinh trung bình chọn làm 2 trong 4 bài; học sinh khá chọn làm được 3 trong 4 bài; Học sinh giỏi thực hiện đầy đủ các yêu cầu.
II. DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập.
2. Học sinh: Nghiên cứu tài liệu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động bồi dưỡng giáo viên |
Hoạt động học tập của học sinh |
||||||||||||||||||||
1. Khởi động (5 phút): – Ổn định tổ chức – Giới thiệu nội dung tập huấn. 2. Các hoạt động chính: |
– Hát – Nghe. |
||||||||||||||||||||
Một. Hoạt động 1: Giao nhiệm vụ (5 phút): – GV giới thiệu bài tập trên bảng phụ. yêu cầu học sinh trung bình, khá tự chọn đề tài. – Giáo viên chia nhóm theo trình độ. – Phát phiếu thực hành cho các nhóm. |
– HS quan sát và chọn đề tài. – Học sinh lập nhóm. – Nhận phiếu bầu và làm việc. |
||||||||||||||||||||
b. Hoạt động 2: Ôn tập (20 phút): |
|||||||||||||||||||||
Bài 1. Phân tích cấu tạo của các tiếng trong các câu thơ sau: Một) Cây không lớn lên Ba cây chụm vào nhau tạo thành ngọn núi cao. b) Đừng mơ bay cao Không háo hức bơi lội trong ao hồ để săn mồi |
Phân công
|
||||||||||||||||||||
Bài 2. Tìm thấy: Một. 3 tiếng được cấu tạo bởi 3 bộ phận (âm đầu, vần, thanh). b. 3 tiếng đều có 2 phần (vần, tiếng). c. Đặt câu với mỗi từ bạn tìm thấy trong mỗi câu. Phân công ……………………………………………………. ……………………………………………………. ……………………………………………………. ……………………………………………………. ……………………………………………………. |
Bài 3. đánh dấu x Điền vào ô trống trước câu đúng: £ a/ Tiếng nào cũng phải có đủ âm đầu, vần, thanh điệu. £ b/ Tiếng nào cũng phải có vần, có thanh điệu. £ c/ Có tiếng mà không có đầu. £ d/ Có tiếng mà không có tiếng. |
||||||||||||||||||||
Bài 4. Đọc khổ thơ dưới đây để chọn câu trả lời đúng cho các câu hỏi: Đau rát khắp cơ thể Mẹ! cô chú trong làng đến thăm Người cho quả trứng, người cho quả cam Và bác sĩ mang thuốc vào. Một. Có bao nhiêu khổ thơ chỉ có vần và thanh điệu? Đó là ngôn ngữ nào? a/ 2 giờ là…………………….. b/ 3 giờ là……………………. c/ 1 giờ là…………………….. d/ 4 giờ là…………………….. |
b. Khổ thơ trên có bao nhiêu âm tiết?
c. Có bao nhiêu khổ thơ có âm đầu, vần và thanh điệu?
|
||||||||||||||||||||
c. Hoạt động 3: Chỉnh sửa (10 phút): – Yêu cầu các nhóm trình bày, nhận xét, sửa bài. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): – Yêu cầu HS tóm tắt nội dung phần luyện tập. – Nhận xét tiết học. – Nhắc HS chuẩn bị bài. |
– Các nhóm trình bày, nhận xét, sửa bài. – Học sinh phát biểu. |
…………
Giáo án buổi chiều tập làm văn lớp 4
Tập Làm Văn Tuần 6
thực hành cốt truyện
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh kiến thức về viết thư và cốt truyện.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng, tập viết chữ kẻ ô ly.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* Phân hóa: Học sinh trung bình chỉ làm bài tập 1; học sinh khá, giỏi làm bài đầy đủ các yêu cầu.
II. DẠY HỌC:
1. GV: Bảng phụ ghi bài tập cho các nhóm, phiếu bài tập cho các nhóm.
2. Học sinh: Nghiên cứu tài liệu.
………….
Mời các bạn tải file tài liệu để xem trọn bộ giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này Giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 4 (Cả năm) Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2022 – 2023 thuộc về Pgdphurieng.edu.vn Nếu thấy bài viết hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá để giới thiệu website đến mọi người. Chân thành cảm ơn.