Cùng đọc bài viết với Phòng Giáo dục và Đào tạo Sa Thầy Bài cuối học phần 8 THPT.
Bài cuối học phần Mô đun 8: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS giúp quý thầy cô nhanh chóng tham khảo và hoàn thành bài thu hoạch cuối khóa bồi dưỡng Module 8 của mình.
Với giáo án Module 8 này, quý thầy cô sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới cho việc bồi dưỡng ĐPT 2018. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm giáo án Module THCS 8. Vì vậy, mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết VietJack sau đây để đạt được kết quả như mong muốn trong khóa đào tạo Module 8.
Bạn đang xem: Bài cuối học phần 8 THPT
Bài cuối học phần 8 THPT
Sở Giáo dục và Đào tạo ………………………. |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM …………NGÀY…… THÁNG……năm 2022 |
NHÀ KẾ HOẠCH NA
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHỐI HỢP GIỮA GIÁO VIÊN, GIA ĐÌNH VÀ CÁC LỰC LƯỢNG XÃ HỘI ĐỂ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH THCS NĂM HỌC 2022 – 2023
THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên:………………………
Môn dạy: Ngữ văn
Trung học phổ thông………
Người đứng đầu lớp: …….
II. KHÁI QUÁT ĐẶC ĐIỂM TRƯỜNG, LỚP.
1. Đặc điểm của trường
– Thuận lợi:
- Nhà thi đấu……. được thành lập năm 2002, đến nay trường đã có 20 năm xây dựng và trưởng thành. Hiện nay, trường có tổng số 24 đ/c và 54 giáo viên. Trong đó 20 giáo viên có trình độ thạc sĩ.
- Đội ngũ giáo viên trẻ, năng động, nhiệt tình và sáng tạo trau dồi kiến thức và ứng dụng CNTT nhanh chóng.
- Khả năng phối hợp giữa gia đình cha mẹ học sinh và nhà trường rất tốt.
- Nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thi, chuyên đề phối hợp với các tổ chức xã hội trên địa bàn quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.
- Học sinh chủ yếu ở nông thôn nên phải siêng năng, ngoan ngoãn, cần cù, chịu khó
– Khó:
- Đa số phụ huynh học sinh là lao động, nông dân và đi làm ăn, buôn bán ở xa nên đi làm cả ngày thường không đủ điều kiện giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho con em mình.
- Gia đình học sinh chủ yếu ở nông thôn nên một bộ phận nhỏ sự phối hợp của cha mẹ học sinh với giáo viên kỹ thuật và nhà trường trong việc giáo dục con em còn chưa cao.
2. Đặc điểm lớp 12A3
– Tổng số học sinh đầu năm: 39 học sinh, trong đó:
- Số học sinh nam: 14 học sinh
- Số học sinh nữ: 25 học sinh
- Số thành viên: 39/39 thành viên
- Học viên thuộc diện thương bệnh binh: 0
- Học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo: 02
- Trẻ mồ côi: 01
– Học sinh của lớp sống rải rác ở 06 xã khác nhau của địa bàn nên việc phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn. Một số học sinh có cha mẹ đi làm xa nên việc quan tâm giáo dục KNS cho học sinh chưa cao.
III. MỤC ĐÍCH HỢP TÁC
Mục đích của sự phối hợp giữa giáo viên trên lớp, nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh nhằm sử dụng tối ưu vai trò của gia đình và xã hội tham gia vào quá trình giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh nhằm hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh của lớp.
- Phối hợp giữa giáo viên đứng lớp, gia đình và xã hội về đạo đức, lối sống cho học sinh như: giáo dục học sinh ý thức trách nhiệm đối với cá nhân, ý thức và trách nhiệm đối với những người xung quanh…;
- Phối hợp giữa giáo viên đứng lớp và gia đình trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
- Phối hợp giữa giáo viên đứng lớp, gia đình và xã hội trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trên lớp.
- Phối hợp giữa giáo viên đứng lớp, nhà trường và gia đình trong việc đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức, lối sống của học sinh trong lớp.
IV. KẾ HOẠCH CHỈ NỘI DUNG
1. Hệ thống môn học giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
Nội dung giáo dục đạo đức |
Yêu cầu cần đáp ứng |
Chủ đề được đề xuất |
Vai trò phối hợp các lực lượng |
Hình thức phối hợp |
1. Quyền và nghĩa vụ của công dân |
Ý thức về quyền và nghĩa vụ của công dân. – Thực hiện nghĩa vụ của công dân. |
– Tìm hiểu nội quy trường, lớp. – Xây dựng nội quy lớp học. – Tìm hiểu các quy tắc cộng đồng. |
– Nhà trường, đoàn thanh niên, giáo viên |
– Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa, tổ chức các chuyên đề,… – Tại cuộc họp CMHS đầu năm học |
2. Nhận thức, thái độ và hành vi học tập vì ngày mai lập nghiệp |
Bạn có động cơ học tập đúng đắn. – Có những nhận thức cơ bản về một số nhóm ngành. – Xây dựng kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp. |
Vai trò và tầm quan trọng của việc học. – Tìm hiểu về một số ngành sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương. – Xây dựng kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp. |
– Giáo viên bộ môn Ngữ văn (dạy tích hợp NLXH). |
– Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt lớp theo chủ đề tháng, tổ chức chuyên đề,… – Tại cuộc họp CMHS đầu năm học |
3. Tình bạn, tình yêu, hôn nhân và gia đình |
Có nhận thức đúng đắn về tình bạn, tình yêu, hôn nhân và gia đình. – Có hiểu biết cơ bản về giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên. |
– Tìm hiểu về tình bạn, tình yêu, hôn nhân và gia đình. Tìm hiểu về sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên. |
– Giáo viên văn, ĐDDH, sinh học. – Nhân viên y tế. |
– Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt lớp hàng tháng, tổ chức chuyên đề,… |
4. Phòng chống bạo lực học đường và tệ nạn xã hội |
– Nhận biết những biểu hiện của bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội. Biết phòng chống bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội. – Nâng cao nhận thức và rèn luyện kỹ năng ứng xử phòng chống bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội. |
– Phòng chống bạo lực học đường và tệ nạn xã hội trong trường THCS. |
– Giáo viên: Tổ chức các hoạt động học tập để học sinh nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi đối với việc phòng, chống bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội. |
– Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt lớp theo chủ đề tháng, tổ chức chuyên đề,… |
5. Tinh thần trách nhiệm với gia đình, quê hương, đất nước |
– Ý thức được trách nhiệm của mình đối với gia đình, quê hương, đất nước. – Thể hiện trách nhiệm của mình đối với gia đình, quê hương, đất nước. |
– Tình cảm gia đình, quê hương – Nơi bên bờ sóng |
– GV: Tổ chức cho HS tìm hiểu trách nhiệm cần thiết của người HS đối với gia đình, quê hương, đất nước. |
– Đoàn trường cấp 3 cơ sở TP.HCM tổ chức các hoạt động cho học sinh tham gia như hoạt động tri ân, bảo vệ môi trường, v.v. |
6. Nhận thức, thái độ và hành vi tham gia mạng xã hội |
Hãy nhận thức được những lợi ích và hậu quả của phương tiện truyền thông xã hội. Biết sử dụng mạng xã hội để phục vụ học tập và cuộc sống. -Hành vi dân sự trên không gian mạng. |
– Lợi ích của mạng xã hội. Hậu quả của việc khai thác và sử dụng mạng xã hội không phù hợp. – Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội. |
– Giáo viên: Tích hợp các hoạt động học tập để học sinh nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi khi tham gia mạng xã hội. |
– Nhà trường, đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa theo chủ đề, tổ chức sinh hoạt lớp, tổ chức chuyên đề,… |
7. An toàn giao thông, phòng chống dịch bệnh. |
– Chú ý biển báo giao thông an toàn. Biết cách phòng bệnh. |
– Nguyên tắc tham gia giao thông an toàn. – Cách phòng bệnh? |
– Công an địa phương – Nhân viên y tế |
– Nhà trường, Đoàn thanh niên Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa theo chủ đề, tổ chức các hoạt động trên lớp, tổ chức chuyên đề,… |
2. Kế hoạch phối hợp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh theo chủ đề
Tên chủ đề |
Yêu cầu cần đáp ứng |
Hoạt động và hình thức hợp tác |
||
Giáo viên / Giáo viên |
Gia đình |
Lực lượng xã hội |
||
Thể hiện trách nhiệm với gia đình, quê hương, đất nước |
– Ý thức được trách nhiệm của mình đối với gia đình, quê hương, đất nước. – Thể hiện trách nhiệm của mình đối với gia đình, quê hương, đất nước |
Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về trách nhiệm cần thiết của học sinh đối với gia đình, quê hương, đất nước |
– Trong cuộc họp học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh đã thống nhất mục tiêu, nội dung cần thống nhất trong giáo dục. – Phụ huynh hướng dẫn, giáo dục học sinh trách nhiệm với gia đình; Giao việc nhà cụ thể, phù hợp để học sinh thể hiện trách nhiệm với gia đình. – Phụ huynh theo dõi, đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh và trao đổi thông tin với giáo viên |
– Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhà trường phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh địa phương thống nhất nội dung giáo dục. – Đoàn trường cấp 3 cơ sở TP.HCM tổ chức các hoạt động cho học sinh tham gia như hoạt động tri ân, bảo vệ môi trường, v.v. – Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cơ sở theo dõi, đánh giá kết quả rèn luyện của sinh viên và chia sẻ thông tin với nhà trường. |
3. Kênh thông tin phối hợp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
kênh thông tin |
Thông tin |
Mục tiêu có thể đạt được |
Thời gian thực hiện |
họp PHHS |
– Mục tiêu giáo dục, yêu cầu cần đạt của chủ đề. – Nội dung công việc cần phối hợp. – Cách phối hợp/triển khai chủ đề |
– Thể hiện trách nhiệm của mình với gia đình và đất nước – Tích cực, tự giác tham gia các hoạt động bảo vệ quê hương, đất nước do trường, lớp, địa phương tổ chức. – Phê phán những biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với gia đình, quê hương. |
Đầu năm, đầu kỳ 2, cuối năm |
truyền thông điện tử |
– Trao đổi, chia sẻ thông tin về gia đình, quê hương, đất nước. + Đồng ý chia sẻ và tham khảo ý kiến của cha mẹ học sinh/ hoặc đối với những nội dung mới thực hiện cần có sự hợp tác của cha mẹ học sinh để giáo dục học sinh tình yêu gia đình, quê hương, đất nước. |
Sự cần thiết phải trang bị cho học sinh tình yêu gia đình, đất nước |
Thường xuyên trong năm học |
Zalo/Nhóm Messenger… |
Cập nhật thông tin, sự kiện về gia đình, quê hương, đất nước. |
– Trách nhiệm bảo vệ quê hương, đất nước. Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ Tổ quốc. |
Thường xuyên trong năm học |
Hệ thống phát thanh trường học |
– Cập nhật thông tin quan trọng về gia đình, quê hương. |
Giúp học sinh tích cực, tự giác tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do lớp, trường, địa phương tổ chức. |
Thường xuyên trong năm học |
Trang web của trường. Fan Page Đoàn Thanh niên. |
+ Trao đổi, cập nhật những thông tin quan trọng về gia đình, quê hương. |
Cập nhật kịp thời thông tin giữa nhà trường và gia đình học sinh; Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động giáo dục của học sinh. |
Thường xuyên trong năm học |
…..NGÀY …. THÁNG……năm 2022
CHỮ KÝ CHỦ TỊCH KM …………………………………………………… …………………………………………………… …………………………………………………… CHỮ KÝ CỦA LINH MỤC …………………………………………………… …………………………………………………… …………………………………………………… |
LẬP KẾ HOẠCH |
Chuyên mục: Tài liệu